วันอังคารที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ลิปสติก เลือกผิดเท่ากับกินน้ำมันรถ ???

ริมฝีปากไม่ต่างกับผิว เพราะสามารถดูสุขภาพดี ชุ่มชื่น และสามารถแพ้ได้เหมือนกันถ้าเราเลือกลิปสติกแบบไม่ระวัง ทั้งเผลอๆ ยังทำลายได้ขนาดที่ว่าทั้งปากลอก บวม และผิดรูปได้ทีเดียว

เคยสังเกตไหมว่า ทำไมนะ ลิปสติกบางยี่ห้อ ทาแล้วปากเราถึงรู้สึกดี แต่บางยี่ห้อกลับรู้สึกไม่ชุ่มชื่น แถมยังเกิดลอกขุยอีกต่างหาก แต่สุดท้ายแล้ว เราก็ลืมเรื่องนี้ไปเสียสนิท แล้วให้ความสำคัญกับครีมบำรุงผิวหน้าที่ดูเหมือนจะสำคัญกว่าสำหรับเรา

ปากเราบางกว่าผิว
รู้หรือเปล่า ว่าริมฝีปากของเราที่ดูเหมือนจะแพ้อะไรๆ ได้ยากกว่าผิวหน้านั้น จริงๆ แล้ว ปากคนเรามีความบางกว่าผิวหน้าถึง 3 เท่า เพราะมีเซลล์ประกอบกันอยู่ 5 ชั้น ในขณะที่ผิวหน้ามีความหนาถึง 16 ชั้น แต่เรากลับนำลิปสติกสีจัดๆ มาย้อมริมฝีปากได้อย่างไม่หวาดกลัวทีเดียว

เรื่องของเรื่องก็คือ ปากของเราไม่มีขนปกคลุม ไม่มีต่อมเหงื่อ แต่มีความไวต่อการสัมผัสและอุณหภูมิอย่างมากเพราะมีเส้นประสาทอยู่มากมาย แถมยังใกล้กับกระเพาะอาหาร ทำให้เราเผลอกินทั้งลิปมัน ลิปกลอส และลิปสติกสีๆ ทั้งหลายไปไม่ต่ำกว่า 1.8 กิโลกรัม (หรือมากเกือบ 3 กิโลกรัม) ภายในหนึ่งช่วงชีวิต (ข้อมูลจากนิตยสาร Glamour) และที่น่ากลัวก็คือ ลิปสติกส่วนใหญ่ผลิตมาจากสารเคมีล้วนๆ ทั้งเผลอๆ อาจมีตะกั่วผสมอยู่ด้วย

แต่ผู้หญิงกับลิปสติกเป็นของคู่กัน อย่างน้อยๆ เราก็มีลิปมันหรือลิปบำรุงทั้งหลายพกไว้กันคนละชิ้น ยิ่งในที่อากาศเย็นๆ อย่างในออฟฟิศหรือห้องที่เปิดเครื่องปรับอากาศด้วยแล้ว ปากก็ยิ่งขาดออกซิเจนทำให้เกิดสีคล้ำ ไม่สดใส และหลุดลอกได้ การเลือกใช้ลิปสติกชนิดที่ให้การบำรุงบ้างจึงช่วยเราได้มากทีเดียว

เลือกบำรุงยังไงดีนะ
อย่างน้อยๆ หากเราเป็นคนไม่ชอบทาลิปสติกเอาเสียเลย หรือต่อให้ชอบสีสันจัดจ้านขนาดไหน การปล่อยให้ริมฝีปากพักบ้างแล้วเติมมอยเจอร์ไรเซอร์ให้เสียหน่อย ก็ช่วยให้ผิวส่วนนี้ชุ่มชื่น สุขภาพดีไม่แพ้ผิวหน้าเราได้
และจะว่าไป แล้ว อวัยวะส่วนนี้ยิ่งต้องการการบำรุงที่เข้มข้นและอ่อนโยนมากเป็นพิเศษด้วยซ้ำ ฉะนั้นแล้วทุกครั้งที่เลือกลิปสติก ไม่ว่า ลิปกลอส ลิปส์มัน หรือลิปส์ทรีตเม้น สามสูตรต่อไปนี้คือกุญแจสำคัญที่สาวๆ ใช้ได้เสมอนั่นคือต้องเข้มข้น อ่อนโยน และป้องกัน

เข้มข้น - เพราะเป็นผิวส่วนที่ไม่มีต่อมเหงื่อ และต่อมไขมันเหมือนผิวหนัง ริมฝีปากเราจึงต้องการมอยเจอร์ไรเซอร์ที่เข้มข้นเป็นพิเศษในการบำรุง และปกป้องผิวส่วนนี้ไม่ให้แห้งกร้านจนเกินไป อย่างน้อยๆ เราควรบำรุงด้วยลิปส์ ทรีตเม้นต์ทั้งก่อนออกจากบ้าน หรือก่อนนอนเพื่อให้ไม่เกิดการหลุดลอก และรักษาความชุ่มชื่นไว้เสมอ

อ่อน โยน - น่ากลัวที่ว่าหากเรากินลิปสติกเข้าไปได้มากมายขนาดนั้น แถมลิปสติกมีส่วนผสมหลักเป็นปิโตรเลียมเจล ก็ไม่ต่างจากการที่เรากินน้ำมันรถเข้าไปทุกวันนั่นเอง ทางที่ดีควรเลือกลิปบำรุงที่ใช้สารสกัดจากธรรมชาติเป็นหลัก ที่เดี๋ยวนี้ก็มีให้เลือกมากมาย เช่นสารสกัดที่ได้มาจากน้ำผึ้ง น้ำมันรำข้าว ขี้ผึ้ง เป็นต้น

ป้องกัน - ถ้าผิวแพ้แดดได้ ริมฝีปากก็แพ้ได้เช่นกัน แถมยังลอกและแห้งง่ายกว่าด้วย ฉะนั้นแล้วถ้าไลฟ์สไตล์เราต้องเจอแสงแดดบ่อยๆ การได้ลิปทรีตเม้นต์ที่มีสารกันแดดก็จะช่วยเรื่องการเผาไหม้ หรืแม้แต่การป้องกันมะเร็งผิวหนังที่มาจากรังสียูวีได้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

+++ Hamster +++

+++ Playlist +++


MusicPlaylistRingtones
Create a playlist at MixPod.com

+++ coming soon +++