วันพุธที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2553

'เปลือกกุ้ง' ทำให้ผิวขาว



ทีมวิจัย ม.เชียงใหม่ ค้นพบสารทำให้ผิวขาวโดยไม่เกิดอาการแพ้ จาก 'เปลือกกุ้ง' เตรียมพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ออกจำหน่าย

คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ วิจัยและค้นพบสารให้ความขาวแก่ผิว ที่ทำจากเปลือกกุ้ง ปู และแกนปลาหมึก ซึ่งสามารถนำมาเป็นส่วนประกอบของเครื่องสำอางที่ไม่ทำให้เกิดอาการแพ้ โดยเตรียมพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ออกสู่ท้องตลาด

น.ส.พอใจ รัตนปนัดดา เภสัชศาสตรมหาบัณฑิต คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ทีมวิจัยทำการวิจัยเรื่อง 'การประยุกต์ใช้ไคโตซานในการเตรียม อาร์บูตินไมโครพาร์ติเคิลเพื่อทำให้ผิวขาว' เพื่อพัฒนาสารเพื่อผิวขาว โดยการวิจัยต้องการค้นหาวัตถุดิบเพื่อมาสกัดเอา สารต่างๆ ออกมา ให้ได้พอลิเมอร์ที่จะนำมาใช้ในการสกัดให้ได้ไคโตซาน เนื่อง จากไคโตซานมีข้อดีหลายด้าน เช่น มีความเป็นพิษต่ำ สามารถผสมได้ทางชีวภาพ สลายตัวได้ทางชีวภาพ ยึดติดทางชีวภาพและมีคุณสมบัติเพิ่มการแทรกผ่าน เพื่อใช้เป็นระบบนำส่งเข้าสู่ผิวหนัง





การสกัดเอาไคโตซานออกมาสามารถนำมาได้จากหลาย แหล่ง แต่เนื่องจากการวิจัยต้องการค้นหาสิ่งดีที่สุด จึงมีการทดลองหลายอย่าง สุดท้ายพบว่า เปลือกกุ้ง เปลือกปู และแกนปลาหมึก สามารถนำมาสกัดเอาสารไคโตซานออกมาได้ดีและเป็นวัสดุเหลือใช้ที่มีจำนวนมากใน ประเทศไทย

การทดลอง ใช้วิธีไอออนิกเจเลชั่น ที่มีไคโตซานและไตรพอลีฟอสเฟตเป็นตัวก่ออนุภาคในการกักเก็บอาร์บูตินไว้ เมื่อนำอาร์บูตินที่ได้มาจากไคโตซานไมโครพาร์ติ เคิล ด้วยการสกัดทางวิทยาศาสตร์ ก็นำสารดังกล่าวมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ครีม เพื่อทำให้ผิวขาวและทดสอบประสิทธิภาพในอาสาสมัคร 20 คน หลัง การทาวันละ 2 ครั้ง เป็นเวลา 8 สัปดาห์ ผลการวิจัยพบว่า สารอาร์บูตินมีความเข้ากันได้ดีกับไคโตซาน โดยบีต้าอาร์บูตินแสดงฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนส มีค่าความเป็นกรด-ด่างเท่ากับ 5.5

ผลการทดสอบประสิทธิภาพในการใช้ อาร์บูตินครีมและครีมที่มีอาร์บูตินไมโครพาร์ติเคิลในอาสาสมัคร พบว่า สามารถลดปริมาณเม็ดสีเมลานินได้สำเร็จและมีความปลอดภัย ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง มีประสิทธิภาพในการรักษาฝ้าและทำให้ผิวขาวได้ดีและนานขึ้น

ทั้งนี้ การวิจัยดังกล่าว สืบเนื่องมาจากมีผลิตภัณฑ์เพื่อผิวขาวแข่งขันกันในตลาดอย่างมาก ซึ่งบางตัวผสมสารปรอทและไฮโดรควิโนนอันเป็นสารห้าม ใช้ในเครื่องสำอางเพราะอาจทำให้เกิดผลข้างเคียง ทีมวิจัยจึงต้องการค้นพบสารให้ความขาวที่ไม่เป็นอันตราย พัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ทางเลือกให้ผู้บริโภคโดยได้รับการสนับ สนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย(สกว.) ซึ่งการวิจัยดังกล่าวได้รับรางวัลจากการประชุมวิชาการด้านวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยีวัสดุแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 6



ที่มา VoiceTV

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

+++ Hamster +++

+++ Playlist +++


MusicPlaylistRingtones
Create a playlist at MixPod.com

+++ coming soon +++