วันพุธที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2553

Face "เฟซ" เว็บไซต์ใหม่ล่าสุด ใช้ "ใบหน้า" หาคนในเน็ต

Face "เฟซ" เว็บไซต์ใหม่ล่าสุด ใช้ "ใบหน้า" หาคนในเน็ต

face.com


ใน ปัจจุบันการใช้เทคโนโลยีแยกแยะใบหน้ามนุษย์ว่ากันว่ามีใช้อย่างสมบูรณ์แบบ เพียงที่เดียวที่กรมตรวจคนเข้าเมืองของประเทศอังกฤษ ส่วนในโลกของอินเตอร์เน็ต บริษัทกูเกิ้ลมีเครื่องมือที่เรียกว่า "พิกาซ่า" ให้ผู้ใช้งานจัดการกับรูปภาพของตัวเองด้วยการทำเครื่องหมายระบุใบหน้า เช่นเดียวกับเว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์ชื่อดัง "เฟซบุ๊ก" ที่มีโปรแกรมโฟโต้ ไฟน์เดอร์

faceล่าสุด เว็บไซต์เฟซ ดอต คอม หรือ Face.com โดดมาเป็นผู้เล่นอีกเจ้าที่พัฒนาเทคโนโลยีโปรแกรมค้นหาคนจากใบหน้า โดยโปรแกรมจะสร้างโครงร่างของใบหน้าคน วัดขนาดดวงตา จมูกและปากและระบุรูปว่าเป็นใคร โดยเทียบกับภาพบุคคลที่ถูกติดป้ายชื่อ หรือติดแท็กเก็บไว้ในฐานข้อมูล ซึ่งบริษัทอ้างว่ามีความถูกต้องถึง 90 เปอร์เซ็นต์

.

face นายกิล เฮิร์ช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเฟซ ดอต คอม กล่าวว่า เทคโนโลยีนี้มีนักพัฒนานำไปใช้แล้ว 5,000 คน เอาไว้ค้นหาใบหน้าคนรู้จักได้ในอินเตอร์เน็ตทั้งในเว็บไซต์รูปภาพฟลิกเคอร์ ในหนังสือพิมพ์ออนไลน์ หรือแม้แต่ในคลิปวิดีโอบนยูทูบ

.

แม้จะมีการโต้เถียงกันเรื่องความถูกต้องแม่น ยำและผลกระทบต่อสิทธิส่วนบุคคล เช่น นายจ้างอาจเข้าไปสอดส่องลูกจ้างได้ง่ายขึ้น แต่สภากาชาดก็ใช้โปรแกรมนี้ระบุใบหน้าเพื่อค้นหาเหยื่อผู้รอดชีวิตจากพิบัติ ภัยธรรมชาติ

face

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

+++ Hamster +++

+++ Playlist +++


MusicPlaylistRingtones
Create a playlist at MixPod.com

+++ coming soon +++