วันพุธที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

เปิดตัว บับเบิ้ลไบก์ รถสามล้อพลังไฟฟ้า

จีนเปิดตัว "บับเบิ้ลไบก์" รถสามล้อพลังไฟฟ้า ราคาเยา



ข้อดีของวิกฤตราคาน้ำมันพุ่ง ทะยานอันเนื่องมาจากน้ำมันใกล้หมดโลกและกลไกตลาดเสรีในปัจจุบันจนทุกคนแทบจะ ชินชากันอยู่แล้ว คือ เป็นตัวเร่งให้เกิดนวัตกรรมพลังงานทางเลือกใหม่เร็วขึ้นจากค่าใช้จ่ายที่คน เมืองและชนบท ตลอดจนอุตสาหกรรมต้องแบกรับมากที่สุดเห็นจะหนีไม่พ้นจากยวดยานพาหนะทั้งหลาย นำไปสู่การคิดค้นน้ำมันไบโอดีเซล รถยนตร์ระบบไฮบริดจ์ ที่ผสมผสานระหว่างพลังงานสองอย่าง ที่ฮอตฮิตติดตลาดที่สุดก็หนีไม่พ้นไฟฟ้ากับน้ำมัน

มา ถึงคิวนวัตกรรมจากแผ่นดินมังกรเปิดตัวพาหนะพลังไฟฟ้าล้วนอย่าง "สามล้อ" ชื่อว่า "บับเบิ้ลไบก์" ออก แบบมาสำหรับเป็นพาหนะสำหรับเคลื่อนที่ไปตามถนนที่แออัดยัดเยียดไปด้วยรถยนต์ ในเมืองใหญ่ของจีน ใช้แบต เตอร์รี่ลิเธียม ไออน เป็นแหล่งสะสมประจุไฟฟ้า วิ่งได้ไกลราว 100 กิโลเมตร ชาร์จประจุจากปลั๊กไฟบ้านแรงดัน 220 โวลต์ ราว 6-8 ชั่วโมง ทำความเร็วสูงสุดได้ 45 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อาจฟังดูไม่หวือหวา แต่หลายคนที่ใช้บริการสามล้อในไทยบ่อยๆ คงรู้ว่ามันมีความหมายขนาดไหนในชั่วโมงเร่งด่วนยามที่รถนั้นติดกันเป็นตังเม แถวย่านใจกลางเมือง นอกจากนี้ ยังมีหลังคาที่เปิดและปิดได้แบบรถสปอร์ตอีกด้วย ด้านผู้พัฒนาระบุว่า กำลังพัฒนาบับเบิ้ลไบก์อีกรุ่นหนึ่งที่มีราคาสูงกว่า แต่ใช้เวลาชาร์จประจุเพียง 3 ชั่วโมงและวิ่งได้ไกลราว 200 กิโลเมตร

แรก เริ่มเดิมทีนั้นผู้ออกแบบต้องการให้บับเบิ้ลไบก์เป็นสามล้อสำหรับใช้ในฤดู หนาวของจีนซึ่งอุณหภูมินั้นเย็น ยะเยือกต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียส ส่งผลให้เชื้อเพลิงและน้ำมันเครื่องเริ่มแข็งตัว รวมทั้งถนนปกคลุมด้วยหิมะทำให้ลื่น ไม่เหมาะต่อรถยนต์สี่ล้อ และจักรยานยนต์สองล้อทั้งหลาย โดยบับเบิ้ลไบก์มีคุณสมบัติยึดเกาะถนนที่ดีกว่า ด้วยล้อทั้งสาม น้ำหนักที่เบา และจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำ นวัตกรรมดังกล่าวได้รับรางวัลชนะเลิศการออกแบบดาวแดง "เรด สตาร์ ดีไซน์ อวอร์ด" ประจำปี 2552 ออกวางจำหน่ายในราคาย่อมเยาว์ราว 5,000 หยวน หรือราว 24,000 บาท

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

+++ Hamster +++

+++ Playlist +++


MusicPlaylistRingtones
Create a playlist at MixPod.com

+++ coming soon +++