ภายใต้อิทธิพล ของคำว่า "นวัตกรรม" ประตูบานใหม่ๆ ทางสังคมและเศรษฐกิจกำลังเปิด ด้วยกระแสความเฟื่องฟูของสังคมออนไลน์และความล้ำหน้าด้านเทคโนโลยี
กระแส ความเฟื่องฟูของเครือข่ายสังคมออนไลน์ และความล้ำหน้าด้านเทคโนโลยี ที่เข้ามามีบทบาทในการ "ผนึก" โลกเสมือนและโลกจริงเข้าด้วยกัน เมื่อมาผนวกกับการกระจายตัวของการใช้งานคอมพิวเตอร์ และอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (บรอดแบนด์) ที่ลดช่องว่างในการเข้าถึงลงไปได้เรื่อยๆ กำลังเปิดประตูบานใหม่ๆ ทางสังคมและเศรษฐกิจรูปแบบใหม่ๆ ที่ก่อกำเนิดภายใต้อิทธิพลของคำว่า "นวัตกรรม"
ล่าสุด นิตยสาร "หัวเว่ย คอมมูนิเคท" ได้คาดการณ์ถึงเทรนด์ที่จะเกิดขึ้นในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมทศวรรษหน้าไว้ ครอบคลุม 4 ด้านหลัก
1. เชื่อมต่อทุกสิ่งผ่านเน็ต
หนึ่งในแนวโน้มที่ยักษ์สื่อสารระดับโลกคาดว่าจะเกิดขึ้นแน่นอน ก็คือ Internet of Things ซึ่งจะเปิดประตูสู่โอกาสใหม่ และขยายฐานผู้ใช้บริการ
เนื่องจากการพัฒนาของเทคโนโลยีการสื่อสารเคลื่อนที่อย่างรวดเร็ว ซึ่งรวมถึงอินเทอร์เน็ตบนโทรศัพท์มือถือ (โมบาย บรอดแบนด์) ทำให้เกิด "global village" ขึ้น ซึ่งเปรียบเสมือนการย่อส่วนโลก ให้เหลือเป็นเพียงหมู่บ้านหนึ่งหมู่บ้าน ที่สามารถเชื่อมต่อกันได้ทุกส่วนในเวลาเดียวกัน อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีที่ก้าวหน้าขึ้นอย่างรวดเร็ว ก็ยังไม่สามารถลบล้างปัญหาต่างๆ ในด้านพลังงาน สิ่งแวดล้อม สุขภาพ และด้านอื่นๆ อีกมากมาย
ปัญหาต่างๆ ดังกล่าว ได้นำไปสู่จุดกำเนิดของแนวความคิดที่เรียกว่า "Internet of Things" หรือการเชื่อมต่อทุกสิ่งเข้ากับอินเทอร์เน็ต และนำเทคโนโลยีด้านการสื่อสารมาประยุกต์ใช้กับอุตสาหกรรมอื่นๆ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานต่างๆ ลดการใช้พลังงาน ปกป้องธรรมชาติ และลดต้นทุน กล่าวได้ว่า Internet of Things สามารถนำการเปลี่ยนแปลงมาสู่สังคม เป็นการยกระดับจากสังคมออนไลน์ หรือที่เรียกกันว่า E-society ให้กลายเป็นสังคมที่สามารถเชื่อมต่อถึงกันได้ทุกหนทุกแห่งอย่างแท้จริง หรือ U Society (Ubiquitous society)
ทั้งนี้ มีการคาดการณ์กันไว้ว่า จะมีการติดต่อสื่อสารระหว่างระบบคอมพิวเตอร์มากกว่าการสื่อสารระหว่างมนุษย์ ด้วยกันถึง 30 เท่า ภายในปี 2563 ดังนั้น ผู้ให้บริการจึงสามารถเปลี่ยนแนวความคิดในการทำตลาด และขยายฐานลูกค้าของตัวเองจาก 6 พันล้านคน ให้ครอบคลุมคอมพิวเตอร์นับล้านล้านเครื่องได้ ดังนั้น Internet of Things จึงเปิดโอกาสใหม่ให้กับผู้ให้บริการ และช่วยขยายฐานผู้ใช้บริการ ทำให้เกิดกลุ่มผู้ใช้บริการใหม่ๆ ขึ้นอย่างมากมาย
2. โมบาย บรอดแบนด์
ขณะที่ในส่วนของโมบาย บรอดแบนด์ ก็ถูกจับตามองว่า จะมีบทบาทสร้างพลังขับเคลื่อนการพัฒนาอุตสาหกรรมแบบก้าวกระโดด เพราะถึงแม้การพัฒนาเทคโนโลยีโมบาย บรอดแบนด์ จะเริ่มเข้าสู่ยุคทองแล้ว แต่ที่ผ่านมา ยังไม่สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เนื่องจากข้อจำกัดในทุกภาคส่วนของอุตสาหกรรม นับตั้งแต่อุปกรณ์ปลายทาง และเครือข่ายไปจนถึงการบริการ
"ถึงแม้เทคโนโลยีการสื่อสารใหม่ๆ อาทิเช่น HSPA หรือ LTE จะสามารถช่วยลดต้นทุนในการพัฒนาโมบาย บรอดแบนด์ได้ แต่ยังมีอุปสรรคที่ผู้ให้บริการจะต้องเผชิญในอนาคตอีกมาก โดยเฉพาะความต้องการการใช้งานที่จะเพิ่มสูงขึ้นหลายเท่าตัว"
ดังนั้น ถ้าผู้ให้บริการต้องการที่จะเติบโตอย่างมั่นคงและต่อเนื่อง จึงจำเป็นต้องมุ่งพัฒนาบริการโมบาย บรอดแบนด์ มากกว่าจะพัฒนาบริการด้านเสียงเพียงอย่างเดียว
3. การสร้างรูปแบบธุรกิจใหม่ๆ
นอกจากนี้ กระแสความนิยมของบรอดแบนด์ยังเป็นพื้นฐานของเทคโนโลยี ทำให้รูปแบบธุรกิจเปลี่ยนไปจาก "การขายผลิตภัณฑ์" เป็น "การขายบริการ" แทน
การเปลี่ยนแปลงนี้เองส่งผลกระทบต่อบริษัทยักษ์ใหญ่ต่างๆ ที่ขายซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ ในขณะที่ผู้ให้บริการเองจะสามารถเปลี่ยนเครือข่ายที่ปลอดภัยและมั่นคงให้ กลายเป็นข้อได้เปรียบในการแข่งขันได้ และนำไปสู่การสร้างรูปแบบการให้บริการใหม่ๆ ขึ้น จนเกิดเป็นฐานรายได้ใหม่ในที่สุด
4. โฮมเน็ตเวิร์คปฏิวัติประสบการณ์
แนวโน้มสุดท้ายที่มีการคาดการณ์ไว้ ก็คือ "โฮม เน็ตเวิร์ค" ในแง่ที่จะเข้ามาปฏิวัติประสบการณ์การใช้งานพร้อมช่วยเปิดตลาดใหม่
ทั้งนี้ การเพิ่มขึ้นของอัตราการใช้บรอดแบนด์ จะนำไปสู่การปฏิวัติประสบการณ์การใช้งานของผู้บริโภคในรูปของเครือข่ายโฮม เน็ตเวิร์ค หรือเครือข่ายภายในบ้าน โดยหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุดจะเกิดขึ้นกับธุรกิจโทรทัศน์ ผู้บริโภคจะสามารถเลือกชมรายการได้เองตามที่ตัวเองต้องการ ซึ่งแน่นอนว่าจะส่งผลกระทบต่อสถานีโทรทัศน์และตลาดโฮมวีดิโออย่างแน่นอน
"สตีฟ บอลเมอร์" ซีอีโอ บริษัท ไมโครซอฟท์ กล่าวไว้ว่า ในอดีตได้เห็นการคอนเวอร์เจนซ์ของโทรคมนาคมและอินเทอร์เน็ตมาแล้ว แต่ในทศวรรษหน้าจะเห็นการหลอมรวมของบรอดคาสต์ ทีวี และอินเทอร์เน็ต
แนวโน้มเด่นๆ ข้างต้นจะทำให้ผู้ให้บริการสามารถก้าวข้ามผ่านกำแพงธุรกิจต่างๆ และยกระดับอุตสาหกรรมโทรคมนาคม ขณะเดียวกัน การใช้งานเครือข่ายเคลื่อนที่จะเพิ่มสูงขึ้นนับพันเท่า และนำมาซึ่งความท้าทายในด้านแบนด์วิธและต้นทุน ดังนั้น ผู้ให้บริการจึงจำเป็นต้องรู้ถึงแนวโน้มเหล่านี้ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือและคว้าโอกาสต่างๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้น เพื่อให้สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืนในทศวรรษหน้า
ข้อมูล จาก สถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (สบท.)
ที่มา วิชาการ.คอม
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น