วันอาทิตย์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2553

รายละเอียดพร้อมรีวิวอุปกรณ์ Playstation Move อย่างเป็นทางการ

รายละเอียดพร้อมรีวิวอุปกรณ์ Playstation Move อย่างเป็นทางการ

Playstaion MOVE First Impression



วันนี้ ได้มีโอกาสทดลองอุปกรณ์เสริมน้องใหม่ล่าสุดของ Playstaion 3 ที่มีชื่อว่า Playstation MOVE มาครับ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีการออกข่าวเรื่องประสิทธิภาพและการเปิดเผยหน้าตาสุดท้าย มาให้ได้เห็นกันไประลอกใหญ่แล้ว ความเห็นของผู้เล่นที่เฝ้ารอก็แบ่งออกไปได้หลายทางมีทั้งชื่นชอบ มีทั้งโบกมือบายตั้งแต่แรกเห็น บางก็ว่าลอก Wii มาทั้งดุ้นเลย ฯลฯ แต่การมาทีหลังจะ "ดังกว่า" หรือไม่นั้นลองอ่านดูครับ

ความรู้สึกยาม เมื่อแรกพบ เหมือนเห็นไมโครโฟนขนาดเล็กที่มีปุ่มกลมๆไรไม่รู้สีขาวขุ่นอยู่ด้านบน ซึ่งพอจับดูแล้วถึงรู้ว่ากลมๆนั้นไม่ได้แข็งอย่างที่นึกไว้ มันนุ่มเหมือนยางหรือซิลิโคนนี่แหละ พอจับจนเพลินแล้วก็ถึงเวลาลองใช้งานเจ้า MOVE เสียที โดยเกมที่เราได้ลองเล่นก็คือ Sport Champion (ไม่มีคำว่า Resort นะจ๊ะ ^^)



ภายในเกมจะมีมินิเกมที่เอากีฬาที่มีอยู่จริงมาดัดแปลงเพื่อเพิ่มความสนุกเมื่อได้เล่นกับ MOVE โดยแบ่งออกเป็นดังนี้

1.ยิงธนู เกมนี้เราจะต้องเล็งธนูยิงพวกผลไม้ ถุงเงิน เป้าต่างๆที่โผล่ขึ้นมาจากพื้น โดยต้องแข่งกับคนข้างๆ เน้นความว่องไว และแม่นยำ
ความ เห็น:เป็นเกมที่รู้สึกว่าเล่นแล้วสนุกที่สุดใน Sport Champion เลยนะ ได้อารมณ์เหมือนยิงธนูจริงๆเลย ยิ่งเราต้องเอื้อมมือด้านหลังเพื่อหยิบลูกธนูไปใส่เอง แล้วง้างธนูเพื่อเล็ง พอยิงโดนจะรู้สึกดีแบบพิลึกเลยแหละ แต่ทั้งหมดนี้เราก็ต้องไวกว่า แม่นกว่า คู่แข่งคนข้างๆเราด้วยนะ เพราะเขาก็อาจจะเล็งเป้าเดียวกับคุณอยู่ก็ได้



2.ขว้างจักร จริงๆบอกว่าขว้างจักรฟังดูอาจจะไม่ตรงซะเท่าไร ต้องเรียกว่า ฟริสบี้กอล์ฟมือ ถึงจะถูก เพราะว่าเกมนี้มีกฎและกติกาเหมือนตีกอล์ฟทุกอย่าง แต่เปลี่ยนจากลูกกอล์ฟเป็นการขว้างจานบินฟริสบี้ลงตระกร้าแทน
ความเห็น: นี่ก็เป็นอีกเกมที่แสดงประสิทธิภาพของ MOVE ได้เป็นอย่างดี เพราะทุกองศาข้อมือที่คุณบิด ความสูง ความต่ำในการขว้าง ทุกท่าเท่าที่คุณจะคิดได้นั้น จะส่งผลต่อทิศทางที่จานฟริสบี้จะบินไป ซึ่งความสนุกจะอยู่ที่การขว้างด้วยท่าแปลกๆแต่ดันใช้งานได้เนี่ยสิ

3.ปิงปอง เกมตีปิงปองที่มีกฎกติกาเหมือนกีฬาปิงปองทั่วๆไป
ความ เห็น: โดยรวมแล้วการใช้งาน MOVE ในเกมนี้ค่อนข้างใกล้เคียงกับระดับเกมปิงปองของอีกค่ายพอสมควร เพียงแต่ว่า MOVE ดูจะละเอียดกว่ามากในการใช้ท่าต่างๆ คุณจับหน้าไม้เพื่อตัดลูก หรือจะท็อปสปินก็ยังได้ เวลาตบแล้วโยกไปทางซ้ายหรือขวาก็ได้ผล แถมยังจับไม้แบบไม้จีนก็ได้ด้วยนะ

4.ฟันดาบ มินิเกมต่อสู้ที่มีโล่ห์และดาบมาให้ได้ใช้กัน แล้วฟันอีกฝ่ายให้พลังหมดก่อน เราก็จะเป็นฝ่ายชนะ
ความ เห็น : เป็นอีกเกมที่ใช้ MOVE ได้มันส์มากๆครับ เราสามารถเอามือซ้ายยกโล่ขึ้นมากันเมื่ออีกฝ่ายโจมตีมา ซึ่งทิศทางที่เราจะกันต้องตรงเป๊ะๆกับที่เขาเล็งมานะ เช่น ขาซ้าย ขาขวา เอว หัวไหล่ กลางหัว ฯลฯ แล้วใช้มือขวาที่ถือดาบฟันลงไป เราสามารถเล็งได้ทุกองศาเช่นเดียวกัน จะฟันข้าง หรือทิ่มแทงก็ยังได้ เมื่อสะสมเกจก็มีการใช้ท่าไม้ตายได้ด้วย เล่นเพลินมากแป๊บเดียวเมื่อยแขนโดยไม่รู้ตัวเลย -_-

5.วอลเล่ย์บอลชายหาด ที่ให้อารมณ์วอลเล่ย์บอลกันสุดๆ
ความ เห็น: เกมนี้เราได้ใช้ MOVE ออกท่าทางเหมือนกำลังเล่นวอลเล่ย์บอลกันจริงๆเลย ทั้งท่าอันเดอร์ เซ็ต ตบ เสริฟ์ พุ่งรับลูกหรือกระโดดบล็อค ถึงแม้จะไม่ได้บังคับทิศทางตัวละคร แต่แค่เซ็ตให้เพื่อนช่วยตบได้ก็รู้สึกสนุกแล้วละ รวมๆแล้วเกมนี้ไม่ได้ใช้ประสิทธิภาพของ MOVE ซักเท่าไร



6.เปตอง กีฬาที่ไม่เคยเล่นและไม่ค่อยรู้กติกามาก่อนเลย แต่หลักในการชนะก็คือ เราต้องโยนลูกของเราไปใกล้ลูกเป้าหมายให้มากที่สุด โดยนับรวมคะแนนจาก 3 ลูกที่โยนไป ใครมากสุดชนะ เย้
ความเห็น : เป็นเกมที่เล่นแล้วสนุกน้อยที่สุดใน 6 เกมนี้แล้วล่ะ แต่ก็ไม่ได้ขี้เหร่อะไร การกะน้ำหนักของแรงในการโยนลูกเหล็กนั้นสำคัญมาก เพราะมันจะรู้สึกเหมือนคุณโยนลูกเหล็กจริงๆเลย เบาไปก็หล่นตุบ แรงไปก็ออกนอกกรอบ แต่ถ้าแรงพอดีแต่ดันโยนสกรูถอยหลังลูกก็ไม่ไหล เหมาะมากที่จะเล่นไป คุยไป ดื่มน้ำชาไปด้วยนะ

หลังจากทดลองเล่นเกม ดังกล่าวไปแล้วประมาณ 4 ชั่วโมง (เวลาผ่านไปไวจริงๆ) ก็รู้สึกได้ถึงทั้งข้อดี และข้อเสียของเจ้าตัว MOVE Motion เหมือนกันนะ โดยผมจะขอแบ่งเป็นส่วนๆตามนี้ละกันครับ

ข้อดี

1.น้ำหนักเบา น่าจะใกล้เคียงกับจอย PS3 Dualshock3 คงเป็นเพราะไม่ได้ใช้ถ่าน AA น่ะนะ
2.ลูกกลมๆ มีไฟสวยงามหลากหลายสีตามแต่เกมและสถานการณ์ (เช่นโดนโจมตีไฟจะกระพริบ) หรือตามแต่ว่าตอนนี้มันคือจอยลำดับที่เท่าไร
3.การควบคุมที่ดูมีความละเอียดและจับสัมผัสได้ดี แม้แต่การขยับมือเพียงเล็กน้อยก็จับได้อย่างแม่นยำ
4.การ ใช้คู่กับกล้อง PS Eye ทำให้มีลูกเล่นในเกมมากขึ้นเช่น บันทึกภาพขณะเล่น ,ส่งเสียง,หรือพูดคุยกับพูดเล่นคนอื่นตอน Online กันก็ยังได้ (กล้องมีไมโครโฟนในตัว)
5.สามารถใช้ PS3 Dualshock3 แทน MOVE Navigation (จอยของมือซ้าย)ได้ด้วย
6.เกมออกมาพร้อม MOVE ในวันแรกค่อนข้างเยอะ

ข้อจำกัดที่ทำให้ดูยุ่งยาก

1.ตัว MOVE ไม่มีปุ่มทิศทาง ทำให้เวลาเลือกเมนูต่างๆนั้นต้องกดปุ่มทริกเกอร์ (นิ้วชี้)แล้วเลื่อน MOVE ขึ้นลงซ้ายขวาแทน (ความไวในการเลือกอยู่ที่น้ำหนักในการกดนิ้วชี้) ซึ่งปัญหานี้แก้ได้ด้วยใช้ตัว Navigation หรือ DualShock3 ในการเลือก
2.ตัว MOVE ไม่มีการแสดงอย่างชัดเจนว่าจอยตัวไหนเป็นจอยลำดับที่เท่าไร ถึงแม้จะรู้ว่าดูที่สีของไฟ แต่สีมันก็เปลี่ยนไปตามแต่ละเกม ทำให้เกิดความสับสนกันได้ในกรณีที่เล่น 4 คน ซึ่งแก้ได้ด้วยการกดปุ่ม MOVE ค้างเอาไว้แล้วจะแสดงลำดับของจอยให้
3.เนื่องด้วยบางเกมตัวกล้องนั้นจะ ใช้การจับแสงและสีของตัว MOVE เป็นหลัก ทำให้ถ้าสภาพแวดล้อมมีแสงสีที่ใกล้เคียงกันอาจจะเกิดการคำนวณผิดพลาดในเกม ได้ ซึ่งแก้ได้ด้วยการหลีกเลี่ยงไม่ให้แสงสีเหล่านั้นเข้ามาอยู่ในรัศมีของกล้อง
4.ถึง แม้จะสามารถใช้จอย DualShock3 แทนตัว Navigation ได้ แต่ก็ไม่ได้ทุกเกม บางเกมต้องใช้ MOVE 2 อันในการเล่น บางเกมต้องใช้ Navigation



สรุปโดยรวมแล้วก็ถือว่าเจ้า MOVE เป็นอุปกรณ์เสริมที่ค่อนข้างครบครันเลยทีเดียว ดีไซน์ถึงแม้จะดูสวยแบบแปลกๆ แต่ก็ปฎิเสธไม่ได้จริงๆว่าผมหลงรักเจ้าลูกกลมที่ส่องแสงไฟได้หลายสีอันนี้ มากๆ บวกกับประสิทธิภาพของความแม่นยำในการบังคับอีก แถมในอนาคตข้างหน้าก็ยังมีกองทัพเกมที่จะออกมารองรับเจ้า MOVE อีกพรึ่บเลย ใครที่มี PS3 อยู่ที่บ้านและอยากให้พ่อแม่พี่น้องปู่ย่าน้าอาหลาน ได้มาลองเล่นเกมอย่างที่เราชอบแล้วละก็ ลองใช้ MOVE เป็นสื่อกลางดูสิครับ ไม่แน่คุณอาจจะได้เล่นเกมน้อยลงเพราะโดนแย่งก็ได้นะ ^^

ภาพนี้คุ้นๆแฮะ



เครดิต : ขอขอบคุณร้านเกมฟรีกส์ ที่ให้การเอื้อเฟือสถานที่และตัว MOVE ในการทดลองเล่นครั้งนี้ด้วย http://www.gamefreakshop.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

+++ Hamster +++

+++ Playlist +++


MusicPlaylistRingtones
Create a playlist at MixPod.com

+++ coming soon +++