วันศุกร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2553

สะบายดี2 ไม่มีคำตอบจากปากเซ

2010-09-02
โรแมนติก คอมมิดี้
ศักดิ์ชาย ดีนาน
คำลี่ พิลาวง, เร แม็คโดนัลด์

ปอ (เร แม๊กโดนัลด์) ผู้กำกับหนุ่มที่ล้มเหลวทั้งเรื่องความรักและการงาน กำลังอยู่ในช่วงตกอับ เขาจำใจเดินทางไปเมืองปากเซ เพื่อรับจ้างถ่ายภาพงานแต่งงาน ในงานนั้น เขาได้รู้จักกับหญิงสาวชื่อ สอนไพรวัลย์ (คำลี่ พิลาวง) สาวลาวที่ดูใสซื่อน่ารัก แรงบันดาลใจทำให้ชายหนุ่มเขียนบทหนังเรื่องใหม่ เล่าเรื่องของช่างภาพหนุ่มที่เข้าไปเมืองปากเซ แล้วหลงรักสาวลาว

ในหนังนั้นดูโรแมนติกชวนฝัน แต่ในความจริง ดูเหมือนชายหนุ่มทำอะไรก็ยิ่งล้มเหลว และสาวก็มักจะเข้าใจผิดกับความหวังดีของเขาอยู่ตลอด

ความรักและความฝันมาถึงบทสุดท้าย เมื่อปอพบความจริงว่า แฟนของสาวเจ้าที่อยู่ฝรั่งเศสกำลังเข้ามาเที่ยวที่เมืองนี้ ก่อนวันจะกลับ ปอจึงหาโอกาส ในการที่จะบอกให้เธอเข้าใจในความรักของเขา แต่ทว่าจะทำยังไงดี ก็ความรักจริง ๆ ไม่เหมือนบทหนังที่เขียนจากจินตนาการน่ะสิ

sabaidee2

*********************************************************************************************************

ที่ประเทศลาว….จากหลวงพระบาง ถึง ปากเซ

สะบายดี2 ไม่มีคำตอบจากปากเซ

โป้ย ศักดิ์ชาย ดีนาน ผู้เขียนบทและกำกับ เล่าถึงหนังว่า สำหรับผู้ชม จากเรื่องสะบายดีหลวงพระบาง ที่เราได้เห็นบ้านใก้ลเรือนเคียงของเรา เห็นธรรมชาติ เห็นความแปลกตา เห็นวัฒนธรรมบางอย่างที่ไทยเคยมี วันนี้อาจจะยังมีอยู่ แต่น้อยลงแล้ว หาดูได้ยาก เห็นวิวแปลก ๆ ที่เราไม่เคยเห็น แต่พอมาถึงเรื่องไม่มีคำตอบจากปากเซ มันก็มีตรงนี้อยู่เหมือนกัน บางสถานที่ ที่ไม่ได้ถ่ายทอดในเรื่องหลวงพระบาง ก็จะมาที่เพิ่มใหม่ขึ้นมา

“ปากเซ” เป็นเมืองที่ตั้งใจไว้ ตั้งแต่เขียนบท มันคือสถานที่ ที่เราไปมาแล้วภาพชัดไว้เลยว่าจะถ่ายที่ไหน บ้านใคร โรงแรมไหน ถ่ายแม่น้ำตรงไหน เราเห็นภาพมาหมดแล้ว เหมือนเขียนจากสถานที่ จริง ศักดิ์ชาย เล่าต่อว่า สถานที่ถ่ายทำที่ประทบใจที่สุดคือปราสาทวัดพู เพราะว่ามันเป็นมรดกโลกที่ผ่านมาก็พอมีบ้างที่เป็นสารคดีไปถ่ายทำ แต่นี่มันเป็นครั้งแรกที่ปราสาทนี้จะถูกถ่ายทอดออกมาให้คนเห็นในรปแบบของ หนัง ถูกฉายในจอใหญ่ ลงเป็นฟิลม์ เราก็รู้สึกดีอยู่ลึก ๆ ที่เราจะได้เป็นคนถ่ายทอด ศิลปะวัฒนธรรมเก่า ๆ ซึ่งเก่ากว่านครวัด นครธมอีก แล้วมันยังคงสวยงาม และเป็นธรรมชาติอยู่ด้วย

บรรยากาศตอนที่ถ่ายทำนั้น แสง กับอากาศก็ดีมาก นักแสดงก็เล่นกันได้ตามแพลนที่วางไว้ ก็รู้สึกว่าเป็นวันที่ถ่ายแล้วประทับใจ ทั้งที่วันนั้นเราต้องนั่งแพข้ามแม่น้ำโขงไป ต้องเอารถ เอาคน เอาของขนไปถ่ายบนภูเขาอย่างค่อนข้างลำบาก แต่ก็รู้สึกว่าได้งานมาคุ้มค่า

From Pakse with love


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

+++ Hamster +++

+++ Playlist +++


MusicPlaylistRingtones
Create a playlist at MixPod.com

+++ coming soon +++