วันเสาร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เคยเสียสละอะไรบ้าง

ข้อดีที่ทุกครั้งได้ลองเสียสละดูคือ ความอิ่มเอมที่เราได้ลงแรงทำเพื่อคนอื่น แอบภูมิใจอยู่เล็กๆ ว่า เราเองก็สร้างประโยชน์ได้เหมือนกัน

ทุกคนมักมองความสุขว่าเป็น สิ่งที่ได้รับมา เช่น มีคนมาให้ของเรา,มาช่วยเหลือเรา,มาสนใจเรา นั่นคือความสุข แต่ความสุขก็สามารถเกิดขึ้นได้ แม้ในยามที่เรากำลังหยิบยื่นให้ผู้อื่น
การ ให้ แทบจะมีความหมายเดียวกับ การเสียสละ เมื่อใดก็ตามที่เราพยายามเพื่อคนอื่น สิ่งนั้นก็จะมีค่าตั้งแต่เจตนาของเราแล้ว

ความสุข ความสบายที่ต้องลดทอนลงไป เราสามารถแปรเปลี่ยนให้เกิดเป็นความเสียสละได้ อยากให้ความต้องการที่แบ่งเบาช่วย เหลือผู้อื่น อยู่ในความคิดและหัวใจของน้องๆ ทุกคน เพราะเรี่ยวแรงเล็กๆ จากเรา 1 คน ถ้ารวบรวมเข้าด้วยกันได้ ก็จะกลายเป็นพลังของการเสียสละที่ยิ่งใหญ่และมีอานุภาพสูง สามารถช่วยเหลือผู้คน สังคม หรือส่วนรวมได้

การสละความสุข ผลประโยชน์ หยาดเหงื่อแรงกาย-ใจเพื่อส่วนรวม ยิ่งมีค่ากว่า เพราะผลที่ได้รับจะไม่ตกอยู่ที่คนๆ เดียว แต่จะหลั่งไหลไปสู่คนจำนวนมาก


เด็กดีดอทคอม ::  เคยเสียสละอะไรบ้าง; tags: แก้ไข, น่ารู้, วัยรุ่น, ความขัดแย้ง, ยุติ,  ปัญหา, เสียสละเคยเสียสละอะไรบ้าง



อีกเหตุการณ์หนึ่ง เมื่อเกิดการโต้แย้งถกเถียงและต่างฝ่ายอยากมุ่งแต่จะทำร้าย ทำลาย เพื่อจะแย่งชิงเอาชนะกัน

การเสียสละดูจะเป็นเรื่องที่ควรหยิบยกนำมาใช้ ความบาดหมางต่างๆ บางเรื่องอาจไม่ไต้องผู้ชนะหรือผู้แพ้ เราสามารถที่จะเสมอได้ ปัญหา ที่ยุติลงได้จริงนั่นล่ะคือ ผลเสมอ
และฝ่ายที่เสียสละก็ไม่สมควร ที่จะถูกตีตราว่าเป็นฝ่ายพ่ายแพ้

แต่ การ สละสิ่งใดๆ ใช่เพียงการ ให้แบบไม่ลืมหู ลืมตา เรื่องของสิทธิ์ส่วนตัวที่พึงได้รับของเรา ก็สำคัญด้วยเช่นกัน การเสียสละจนเสียจุดยืนหรือกลายเป็นความ ยากเย็นฝืนใจ จะเหมือนสิ่งที่เบียดเบียนตนเองมากกว่า

เป็นอีกคำที่ พี่มิ้งชอบ เพราะเมื่อใดก็ตามเกิดคำนี้ขึ้นมา สิ่งตามมาล้วนเป็นไปในทางบวกแทบทั้งนั้น น้องๆ ลองสละแรง สละเวลา สละสิ่งของหรืออะไรก็ตาม ที่สามารถสละได้ โดยไม่เบียดเบียนตัวเองและผู้อื่นดูบ้างสิครับ อาจจะสัมผัสความสุขจากการให้ หลังจากการเสียสละก็ได้นะ

เด็กดีดอทคอม :: เคยเสียสละอะไรบ้าง; tags: แก้ไข,  น่ารู้, วัยรุ่น, ความขัดแย้ง, ยุติ, ปัญหา, เสียสละ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

+++ Hamster +++

+++ Playlist +++


MusicPlaylistRingtones
Create a playlist at MixPod.com

+++ coming soon +++