วันจันทร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

โคลนมาสก์หน้า ดียังไง

ผิวเราในแต่ละวันต้องเผชิญกับมลภาวะมากมาย ทั้งฝุ่นควัน ฝุ่นละออง และคราบไขมันที่ขับออกมาตามธรรมชาติของผิว แม้จะเป็นเรื่องปกติ แต่หากเราทำความสะอาดไม่ดีพอ คราบเหล่านี้จะสะสมและก่อให้เกิดแบคทีเรีย เป็นสาเหตุของสิว หรือการระคายเคืองในรูปแบบต่างๆ ได้

โคลนมาสก์หน้าเป็นเครื่องสำอางธรรมชาติที่เป็นที่นิยมชนิดหนึ่ง ในการนำมาดีท็อกซ์คราบสกปรกบนใบหน้า เพราะมีคุณสมบัติในการดูดซับ และถูกชำระล้างผ่านการล้างออกไปในที่สุด โคลนที่นำมาใช้บ่อยๆ ในวงการเครื่องสำอาง นั่นคือโคลนคาโอลิน (Kaolin) หรือโคลนขาว (คล้ายดินสอพองในบ้านเรา) ที่เหมาะกับผิวทุกสภาพผิว รวมทั้งผิวแพ้ง่าย นอกจากนี้ยังมีโคลนไชน่า ที่จัดว่าเป็นโคลนที่มีความอ่อนโยนมากที่สุดในบรรดาโคลนพอกหน้าทั้งหลาย ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายเช่นกัน

คุณสมบัติที่น่าสนใจของโคลนก็คือ ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนภายใน เป็นตัวช่วยในการดูดซับน้ำมัน และสิ่งสกปรกบนผิวชั้นนอกให้ออกไปได้อย่างอ่อนโยน บางครั้งที่เราจะรู้สึกได้ว่า ผิวรู้สึกเหมือนเต้นได้ หรือเหมือนโคลนกำลังดูดอะไรอยู่ นั่นคือการทำงานตามปกติของโคลน ที่จะแห้งตัวลงพร้อมกับดูดซับสิ่งรอบตัวเข้าไปในตัวเอง (คล้ายฟองน้ำ) ไขมันบนชั้นผิวที่ไม่ต้องการจึงถูกดูดซับด้วยเหตุนี้ หลังล้างออกจึงพบว่า ผิวหน้าสะอาด ดูเรียบเนียน และรูขุมขนดูกระชับมากขึ้นจากการบีบรัดรูขุมขนให้หดเล็กลงขณะที่โคลนแห้งตัว

เพราะฉะนั้น จึงกล่าวได้ว่า โคลนมาสก์หน้ามีประโยชน์สองทิศทาง นั่นคือการให้คุณค่าแร่ธาตุและส่วนผสมธรรมชาติอื่นๆ (เช่นในมาสก์นั้นๆ มีสมุนไพรอื่นๆ ผสมอยู่ด้วย) ลงสู่ผิว ในทางตรงกันข้ามก็คือ การดูดคราบสกปรกหรือดีท็อกซ์ผิวไปด้วยในตัว ผิวจึงรู้สึกดีหลังมาสก์

โคลนกับข้อสงสัย
สำหรับคนผิวมัน โคลนมีข้อดีในการดูดซับความมันออกไปอย่างเป็นธรรมชาติ ช่วยลดปัญหาสิวได้ ส่วนคนผิวแห้ง มีการกล่าวถึงไม่น้อย ว่าไม่เหมาะกับคนผิวแห้ง และอาจทำให้ผิวแห้งขึ้น ซึ่งข้อเท็จจริงก็คือ โคลนทำงานเฉพาะผิวชั้นนอก ในขณะที่ปัญหาของผิวแห้งคือต่อมไขมันผลิตไขมันน้อยกว่าปกติ และผิวเก็บกักความชุ่มชื่นได้ไม่ดีพอ แต่โคลนไม่สามารถลงลึกไปดูดซับได้ถึงผิวชั้นใน จึงไม่อาจกล่าวได้ว่าผิวแห้งไม่เหมาะกับโคลน ในทางตรงกัน โคลนสามารถกระตุ้นการไหลเวียนผิวชั้นนอกได้เป้นอย่างดี นอกเหนือจากการดูดซับสิ่งที่ผิวขจัดออกมา โคลนจึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจในการดีท็อกซ์ผิวไม่น้อย ซึ่งเหมาะกับทุกสภาพผิวรวมทั้งผิวแพ้ง่าย (แต่เน้นว่าควรเป็นเครื่องสำอางที่เป็นสูตรธรรมชาติ และใช้โคลนและสารสกัดอื่นๆ ที่มีคุณภาพด้วย)

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

+++ Hamster +++

+++ Playlist +++


MusicPlaylistRingtones
Create a playlist at MixPod.com

+++ coming soon +++