วันศุกร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2553

10 อันดับเทคโนโลยีปี 2009

  • เดลินิวส์ สนับสนุนเนื้อหา
สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นได้ ทำการสำรวจวิจัยเพื่อค้นหาสุดยอดแนวโน้มเทคโนโลยี 10 อันดับปี ค.ศ. 2009 ที่ผ่านมาพบว่า ยังมีชื่อเหล่านี้อยู่คือ ทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ก กูเกิ้ล แอปเปิ้ล อเมซอน

เทคโนโลยี 10 อันดับของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น มีดังนี้โดยไม่เรียงลำดับความนิยมหรืออะไร

หนึ่ง โทรศัพท์ มือถืออัจฉริยะซึ่งมีความสามารถเทียบเท่ากับคอมพิวเตอร์ซึ่งสามารถเชื่อมต่อ กับเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์และอื่น ๆ ได้ แม้ว่าสภาพเศรษฐกิจโลกจะมีปัญหา แต่โทรศัพท์มือถืออัจฉริยะยังได้มีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะการเปิดตัวของไอโฟน ต่อมาก็มีมือถืออัจฉริยะ อื่น ๆ เช่น ดรอยด์ แบล็คเบอร์รี่ และพรี ออกมาดังเป็นพลุ ยอดขายปี ค.ศ. 2009 เพิ่มขึ้นจากปี ค.ศ. 2008 ถึง 24%

สอง เฟซบุ๊ก เติบโตอย่างรวดเร็วมาก ตั้งแต่เริ่มเปิดตัวปี ค.ศ. 2004 สำหรับ นักศึกษาในมหาวิทยาลัยเพื่อเป็นบริการเครือข่ายสังคมไซเบอร์ เดิมทีคาดว่าจะเริ่มอิ่มตัวในปี ค.ศ. 2009 นี้ แต่กลับเติบโตไปยังทั่วโลกอย่างกว้างขวางมากขึ้นในหลายประเทศ ผู้ใช้บริการอยู่นอกประเทศสหฐอเมริกา ถึง 70% ซึ่งขณะนี้มีผู้ใช้ทั้งสิ้น 350 ล้านคนทั่วโลกและผู้ใช้งานเฟซบุ๊กโดยเฉลี่ยจะอยู่บนจอเฟซบุ๊ก อย่างน้อยวันละ 1 ชั่วโมงทุกวัน

สาม บล็อกเกอร์ ทั้งหลายทำให้ระบบการเมืองกลัว นักเขียนในบล็อกมักจะแสดงความคิดเห็นต่าง ๆ มากในบล็อกของตนเองและรวมทั้งนักการเมืองทั้งหลายก็เช่นกัน ทำให้คนเข้าอ่านและใช้บริการเติบโตอย่างรวดเร็วมาก ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ ชาวอิหร่านใช้ทวิตเตอร์แสดงความคิดเห็นเรื่องการเลือกตั้งประธานาธิบดีจน ดังไปทั่วโลกและทำให้ข่าวจากอิหร่านติดอันดับสามแห่งปีในทวิตเตอร์

สี่ เข้าสู่ยุคหนังสือดิจิทัล หนังสืออิเล็กทรอนิกส์หรืออีบุ๊กเริ่มเป็นความนิยมตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยในควอเตอร์ที่ 3 ปี ค.ศ. 2008 อีบุ๊กมียอดขาย 472 ล้านบาท เมื่อเปรียบกับควอเตอร์ที่ 3 ปี ค.ศ. 2009 อีบุ๊ก มียอดขาย 1,581 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 235% นอกจากนี้กูเกิ้ลกำลังจะสร้างห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกใช้ เฉพาะออนไลน์เท่านั้น

ห้า ข่าวสารสำเร็จรูปทันที ซึ่งในปีนี้เอง ทวีตส์ (eets) ได้เชื่อมต่อกับระบบอินเทอร์เน็ตสามารถให้ข่าวสารแบบเรียลไทม์ (Realtime) ได้ทันที โดยไม่ต้องรอ 30 นาทีหรือชั่วโมงอีกต่อไป เซิร์จเอนจิ้นนี้ เริ่มคิดในปี ค.ศ. 2009 นี้เอง กูเกิ้ลและไมโครซอฟท์ก็ได้ทำตามทวีตส์เป็นเพราะได้ข่าวสารฉับพลันทันที ขณะเขียนข่าวหรือทำข่าวเสร็จผู้ใช้ก็จะได้ดูและอ่านข่าวทันที คราวหน้าผมจะมาเขียนเพิ่มเติมอีก 5 รายการ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

+++ Hamster +++

+++ Playlist +++


MusicPlaylistRingtones
Create a playlist at MixPod.com

+++ coming soon +++